วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บทคัดย่อพร้อมอ้างอิง

 

โฆสิต ดิษฐบรรจง, ชนม์ชกรณ์ วรอินทร์  และ บุญรักษ์ ตัณฑ์เจริญรัตน์. 2557.  การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา.  วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2557, หน้า 105-118.

การประเมินความต้องการจาเป็นในการพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา Needs assessment for inner quality assurance development system in school


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความต้องการจาเป็นในการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพในสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการดาเนินการประกันคุณภาพภายในและความต้องการในสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายคือสถานศึกษาที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากสานักงานมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รอบสาม โดยใช้แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจาเป็น ระยะที่ 2 เพื่อนาเสนอแนวทางการประกันคุณภาพโดยในสถานศึกษากลุ่มเป้าหมาย คือศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพภายใน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ในสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสานักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รอบสาม โดยนาปัญหาและความต้องการจากระยะ ที่ 1 มาสร้างแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลจากเนื้อหาในประเด็นสัมภาษณ์เพื่อกาหนดเป็นแนวทาง การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

ผลการวิจัยพบว่าผลการประเมินความต้องการ ของการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ระยะที่ 1 1) ขั้นเตรียมการ ลาดับสูงสุด คือการให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายใน 2) ขั้นดาเนินการ ลาดับสูงสุดคือการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรในสถานศึกษาและการทดลองใช้เครื่องมือเพื่อปรับปรุงแก้ไขก่อนนาไปใช้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พาชมวิทยาลัยประมงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

 You Tube พาชมวิทยาลัยประมงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์